Lượt xem: 781

Sóc Trăng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào quy trình sản xuất, chế biến sản phẩm OCOP

Sau gần 4 năm triển khai, Chương trình OCOP tỉnh Sóc Trăng đã tạo được sức lan tỏa, tác động mạnh mẽ đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn, thu hút ngày càng nhiều sự tham gia hưởng ứng từ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh. Từ công đoạn sơ chế, chế biến bằng phương pháp thủ công, nhiều chủ thể OCOP đã có sự đầu tư cải tiến, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào quy trình sản xuất, chế biến để tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm trước sự đa dạng của nhiều dòng sản phẩm OCOP trong khu vực.

 


Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào quy trình sản xuất yến sào của Công ty TNHH Yến sào Quốc Tín 

 

    Hiểu rõ sản phẩm yến sào là mặt hàng chiếm số lượng khá lớn trong danh mục sản phẩm OCOP của nhiều tỉnh, thành trong khu vực, Công ty TNHH Yến sào Quốc Tín ở Phường 1, thị xã Vĩnh Châu rất quan tâm việc ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong tất cả các khâu sản xuất, mạnh dạn phối hợp với các đơn vị để nghiên cứu những quy trình, kỹ thuật mới để hoàn thiện tiêu chuẩn hàng hóa, tạo sự khác biệt từ chất lượng sản phẩm đến quy cách đóng gói, bao bì, nhãn mác... Việc đầu tư đồng bộ trong quy trình sản xuất không chỉ giúp sản phẩm OCOP 3 sao của cơ sở là yến sào tinh chế có sức tiêu thụ tốt tại thị trường trong tỉnh, mà còn phân phối tại các chuỗi siêu thị Co.opmart ở một số tỉnh, thành lân cận. Với nguồn nguyên liệu tổ yến thô được thu hoạch từ chính khu nuôi của gia đình, cơ sở hiện đã chế biến thêm nhiều mặt hàng khác nhau, đồng thời xây dựng kế hoạch liên kết mở rộng thị trường tiêu thụ ở cả trong và ngoài nước. Anh Trần Quốc Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Yến sào Quốc Tín, Phường 1, thị xã Vĩnh Châu cho biết thêm: “Khi đầu tư, áp dụng công nghệ thì sản phẩm yến của mình sẽ đảm bảo được về chất lượng và mẫu mã. Ví dụ lúc trước mình sấy bằng nhiệt thì chất trong yến nó sẽ bị vàng đi và sẽ làm giảm thành phần dinh dưỡng có trong yến. Sau này, khi được Trung tâm khuyến công tỉnh hỗ trợ cho máy sấy lạnh và máy sấy thăng hoa thì tổ yến đẹp hơn, bóng hơn, giữ được tối đa lượng dinh dưỡng. Ngoài ra, hiện cơ sở mình cũng được Chi cục Phát triển nông thôn hỗ trợ cho một phần kinh phí để thay đổi về mẫu mã. Hiện nay sản phẩm của cơ sở đã có mặt tại 13 chuỗi siêu thị  Co.opmart”.

    Riêng đối với Công ty TNHH Techpal Sóc Trăng, được sự giới thiệu của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, công ty đã hợp tác cùng Viện Khoa học - Công nghệ để tham gia hỗ trợ các hợp tác xã và hộ nông dân phát triển thương hiệu và giải quyết đầu ra cho củ hành tím Vĩnh Châu. Theo đó, từ một mặt hàng nông sản thô, với sự đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại theo từng công năng khác nhau, công ty hiện đang sản xuất thành công nhiều dòng sản phẩm, như: Hành túi lưới, hành lát sấy, hành bột, hành đen và viên nang hành. Sản phẩm nguyên liệu đầu vào của công ty hiện đã đạt các chứng nhận HACCP và được đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Anh Lý Sà Rinh - Công ty TNHH Techpal Sóc Trăng chia sẻ: “Hiện nay chúng tôi đầu tư đồng bộ quy trình sản xuất dành riêng cho từng mặt hàng được chế biến từ củ hành tím, như: Máy phân loại, máy tách vỏ, máy rửa hành, máy cắt lát, máy sấy... Các máy móc, thiết bị này hỗ trợ đắc lực cho công ty khi thay thế được sức người, sản lượng mình làm ra mỗi ngày cũng được cải thiện hơn mà không cần phải thuê mướn nhiều công nhân”.

    Có thể thấy, trong suốt quá trình hoàn thiện và củng cố các sản phẩm mang tính đặc trưng vùng miền để tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng đã đặc biệt chú trọng đến việc khuyến khích, vận động các doanh nghiệp, cơ sở, hộ kinh doanh tập trung vào việc cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm. Để đạt đủ điều kiện tái công nhận đối với các sản phẩm đã được cấp chứng nhận cũng như đáp ứng đầy đủ yêu cầu của bộ tiêu chí để các sản phẩm chủ lực được tham gia, đánh giá xếp hạng; nhiều địa phương đã quan tâm phát triển các vùng trồng theo quy trình sản xuất sạch, an toàn, đẩy mạnh hoạt động tuyên tuyền về sản xuất sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là cơ sở quan trọng để Chương trình OCOP tỉnh Sóc Trăng phát triển thực chất, hiệu quả hơn trong thời gian tới. Đồng chí Phương Ngọc Tuyết - Phó Chi cục trưởng, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng thông tin: “Tính đến ngày 30/6, sau khi 4 huyện tổ chức, đánh giá đợt 1 năm 2023 thì toàn tỉnh Sóc Trăng có 206 sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, sản phẩm xếp hạng 4 sao và 5 sao còn hạn chế. Vì vậy mà chúng tôi cũng rất mong trong thời gian tới, các địa phương tiếp tục quan tâm, tích cực vận động các chủ thể đầu tư nhiều hơn đến việc áp dụng máy móc, thiết bị hiện đại vào quy trình chế biến sản phẩm. Về phía Chi cục Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục phối hợp với phòng Kinh tế, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, thị xã, thành phố để đồng hành, hỗ trợ các chủ thể cải tiến công nghệ sản xuất; hỗ trợ các công ty, cơ sở trong việc tham gia chứng nhận HACCP, ISO... Việc hỗ trợ khoa học công nghệ trong chế biến các sản phẩm nông, lâm, thủy sản để tham gia OCOP cũng là cơ sở để các cơ sở, hộ kinh doanh đáp ứng đủ điều kiện tham gia tái công nhận sản phẩm OCOP, cũng như tham gia nâng hạng từ sản phẩm 3 sao lên 4 sao và 4 sao lên 5 sao...” .


Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào quy trình sản xuất hành tím của Công ty TNHH Techpal Sóc Trăng

    Việc khuyến khích, hỗ trợ chính sách để các cơ sở đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào quy trình sản xuất, chế biến là giải pháp quan trọng để thúc đẩy chương trình OCOP của tỉnh phát triền mạnh mẽ khi khẳng định được thương hiệu riêng trên thị trường trong và ngoài nước. Qua đó, tạo được sự  gắn kết chặt chẽ hơn các hoạt động sản xuất nông nghiệp với chế biến nông sản, tạo ra nhiều việc làm, nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm, góp phần cải thiện thu nhập cho người dân khu vực nông thôn.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 105
  • Hôm nay: 8190
  • Trong tuần: 78,897
  • Tất cả: 11,802,217